KINH NGHIỆM TỪ A - Z KHI ĐI DU LỊCH CÔN ĐẢO TỰ TÚC


KINH NGHIỆM DU LỊCH CÔN ĐẢO TỪ A - Z 

Huyện Côn đảo là một quần đảo ngoài khơi Bà Rịa - Vũng Tàu. Quần đảo rộng 76 km2 này bao gồm 16 hòn đảo, lớn nhất là đảo Côn Sơn. Côn Đảo cách Vũng Tàu 185km, cách TP HCM 230km, cách Cần Thơ khoảng 83km. Dịch vụ giao thông, lữ hành, lưu trú, ăn uống trên đảo phát triển khiến địa danh này ngày càng đông đảo du khách đến tham quan. 

Bên cạnh du lịch tâm linh, về nguồn, nhiều du khách đang biết đến Côn Đảo là thiên đường nghỉ dưỡng, điểm phượt lý thú còn nhiều điều khám phá. 

Côn Đảo nên đi mùa nào?





Từ tháng 3 đến tháng 9 là thời gian đẹp nhất để khám phá Côn Đảo. Tuy còn trong mùa mưa nhưng lúc này biển êm, gió nhỏ ở các đảo phía Đông và Đông Bắc. Du khách nên thăm thú đảo xa vào ban ngày, nơi tràn ngập nắng vàng và trời xanh thích hợp lặn biển và chụp ảnh. Buổi chiều hay có mưa rào, thích hợp tham quan các di tích có mái che ở đảo lớn.

Tháng 7 đến tháng 9 là mùa sinh sản của rùa biển. Thời gian còn lại, tháng 10 đến tháng 3 năm sau, là mùa gió chướng, vùng biển vịnh Côn Sơn có sóng lớn. Tuy nhiên, vùng biển phía Tây và Tây Nam đảo lớn vẫn êm, không mưa, do đó du khách có thể chuyển hướng tham quan sang khu vực này với cảnh quan thiên nhiên đẹp không kém.


Cách di chuyển ra Côn Đảo



Máy bay
là phương tiện di chuyển ra Côn Đảo tiết kiệm thời gian nhất. Các bạn có thể bay thẳng trong khoảng 2 giờ 30 phút giữa Côn Đảo với Hà Nội (giá dao động từ 2 - 3 triệu  đồng một chiều). Bay từ TP HCM (khoảng 1 - 2 triệu đồng một chiều), Cần Thơ (khoảng 1 -2 triệu đồng một chiều) đến Côn Đảo và ngược lại. Mỗi chuyến khoảng 50 phút.

Từ sân bay Côn Đảo về trung tâm thị trấn khoảng 15km, bạn có thể đi xe máy, taxi hoặc xe chuyên chở của khách sạn/resort. Quãng đường này mất trung bình từ 20 đến 30 phút. Để đi nhanh hơn, bạn có thể chọn đường Cỏ Ống.

Đi bằng tàu cao tốc có 3 điểm xuất phát là Cần Thơ (di chuyển khoảng 4 tiếng), vũng Tàu (khoảng 4 tiếng)  và Trần Đề (khoảng 2 tiếng). Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra lịch chạy của các tàu và đặt vé ttrước để chọn chỗ ngồi tốt nhất nhé. 


Thuê xe di chuyển tại Côn Đảo



Tiện lợi nhất bạn nên thuê 1 xe máy để chạy từ sân bay/bến tàu về lại trung tâm nhé. Giá dao động từ 100.000 - 150.000 tuỳ loiạ xe số hay tay gas. 

Taxi giá từ 300.000 đồng đến 450.000 đồng một chuyến. Một số resort, khách sạn cung cấp xe đưa đón miễn phí hoặc thu phí mỗi chiều khoảng 50.000 đồng một người. Nếu đi đông, bạn nên liên hệ thuê ô tô riêng.

Trên đảo, bạn có thể di chuyển bằng taxi với giá khoảng 12.000 đồng/km, xe điện khoảng 25.000 đồng/km, hoặc thuê ô tô 12 - 16 chỗ với giá từ 1,5 triệu đồng một ngày.


Khách sạn




Tùy mục đích chuyến đi và ngân sách mà bạn có thể ở nhà nghỉ, khách sạn hay resort xa hoặc gần trung tâm đảo. Nếu muốn nghỉ dưỡng, các resort, khách sạn cao cấp sát biển, sát rừng, có bãi biển riêng là lựa chọn tối ưu. Để tiện khám phá thị trấn và ra bến tàu từ sáng sớm, bạn nên lưu trú ở các khách sạn, homestay ở trung tâm đảo.

Giá phòng ở Côn Đảo có nhiều mức, dao động từ 400.000 đồng đến hơn 10 triệu đồng. Du khách cũng có thể cắm trại dã ngoại qua đêm ở những nơi được ban quản lý điểm tham quan cho phép.


Tham quan di tích, thăm viếng điểm đến tâm linh 

Bạn có thể tự túc tham quan các điểm dưới đây bằng xe máy nhé!

Bảo tàng Côn Đảo hiện trưng bày khoảng 2.000 tư liệu, vật phẩm có giá trị về thiên nhiên, con người Côn Đảo từ xưa đến nay, và tìm hiểu về lịch sử đấu tranh nhà tù Côn Đảo trong 113 năm. Giá vé vào cửa: 20.000 đồng một lượt.

Cầu tàu 914 là chứng nhân lịch sử về sự lao động khổ sai và hi sinh xương máu của rất nhiều chiến sĩ. Nay du khách đến cầu tàu 914 để thắp hương, tham quan, câu cá, ngắm cảnh, chụp hình mặt trời mọc.

Cầu Ma Thiên Lãnh được xây dựng từ năm 1930, do người Pháp bắt tù nhân tay không xây trên núi cao, để khai thác cây gỗ, đá phục vụ công việc xây dựng trại giam, các công sở...

Dinh chúa đảo là nơi ở và làm việc của 53 đời chúa đảo, trải qua 113 năm (1862 - 1975), nay còn lưu giữ nhiều hiện vật của cuộc sống xa hoa của các chúa đảo người Pháp, Mỹ, Việt, Trung Quốc. 


Hệ thống nhà tù Côn Đảo nằm trong danh sách xếp hạng 23 di tích quốc gia đặc biệt. "Địa ngục trần gian" này là điểm hẹn về nguồn của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Với 40.000 đồng một vé, du khách được tham quan cụm các di tích lịch sử gồm Nhà chúa đảo, trại giam Phú Hải, Chuồng cọp Pháp, Chuồng cọp Mỹ. Giờ đón khách ở các di tích lịch sử là 7h30 - 11h30 và 14h - 17h trong ngày, kể cả cuối tuần và ngày lễ. Bạn nên đăng ký hoặc đi theo đoàn có thuyết minh viên để được nghe những câu chuyện tại nhà tù năm xưa.



Nghĩa trang Hàng Dương là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng nhất Côn Đảo, nơi an nghỉ của hơn 2.000 liệt sĩ, trong đó có mộ chị Võ Thị Sáu. Đêm xuống, du khách đến đây rất đông để thăm viếng, cầu nguyện.

Nghĩa trang Hàng Keo là nơi hướng dẫn viên hoặc người dân thường gợi ý du khách đến thắp hương tại Di tích Quốc gia đặc biệt này để tỏ lòng biết ơn đến những chiến sĩ đã ngã xuống.

Đền thờ bà Phi Yến (An Sơn Miếu) là miếu thờ thứ phi của Chúa Nguyễn Ánh, do người dân địa phương trân quý đức hạnh của bà đã lập nên và tổ chức giỗ chay quy mô toàn đảo vào ngày 17 và 18/10 âm lịch hàng năm.

Chùa Núi Một (Vân Sơn Tự) là ngôi chùa duy nhất trên đảo, được xây từ năm 1964. Chùa nằm trên núi cao với tầm nhìn 4 phía là rừng xanh, vịnh Côn Sơn, thị trấn và hồ sen An Hải.


Những cung đường trên đảo
cũng có nhiều không gian đẹp như tuyến đường rợp bóng cây bàng, hoa muồng vàng và phượng đỏ vào mùa hè, các bụi hoa giấy hồng dọc đường, ngôi nhà xưa cũ, các mũi cầu tàu vươn ra biển, con đường ven biển sát vách núi đá...


Đặc sản

Hải sản Côn Đảo bạn nên tìm thưởng thức là ốc vú nàng, ốc nón, ốc tai tượng, ốc bàn tay, tôm hùm đỏ, tôm mũ ni, cá mú đỏ, mực một nắng... và các loại cá biển.

Đặc sản mang về được bày bán nhiều ở chợ Côn Đảo, gồm các loại hải sản tươi sống, sấy khô và hàng lưu niệm. Du khách chuộng nhất mứt hạt bàng, kem dừa và rượu sâm đất. Vị sâm Côn Đảo ngọt nhẹ, hăng hắc thơm khá giống sâm Hàn Quốc. Dân gian thường lấy củ sâm đất ngâm rượu, tiềm gà, hầm vịt bồi bổ...


Phía trên là tất cả thông tin cần thiết cho bạn khi dự định đi Côn Đảo tự túc. Cần tư vấn lịch trình chi tiết và đặt dịch vụ Côn Đảo liên hệ ngay
033 5519 126 (Ms. Ngọc) để được tư vấn tất tần tật nhé!



1 nhận xét so far

Hãng tàu cao tốc Mai Linh Express tiêu chuẩn 5 sao, khởi hành từ Cần Thơ đi Côn Đảo khởi hành 07h00 sáng hàng ngày | Cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn với các hạng ghế Phổ Thông - Thương Gia - Nguyên Thủ | Hỗ trợ đặt phòng khách sạn tại Côn Đảo từ 1 - 5 sao | Hỗ trợ đặt xe máy - xe điện - xe du lịch từ 4C - 45C tham quan Côn Đảo | Hỗ trợ đặt đồ cúng cô Võ Thi Sáu - đặt đồ cúng anh hùng chiến sỹ - đặt đồ cúng bà Phi Yến | Cho thuê ca nô tham quan hòn Bảy Cạnh - xem rùa đẻ trứng - lặn ngắm san hô